Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Nhân chuyện Bãi Xép, nhớ lại chuyện hiến vàng và nghĩ về lòng yêu nước!

Lâu nay, theo dõi thông tin về dự án khu du lịch Bãi Xép, tôi có cảm giác thật nẫu ruột! Chuyện không liên quan gì đến mình, chỉ là tôi thấy một vài người dân mình hiện nay đôi lúc hơi quá đáng. Đụng tới quyền lợi của mình, mà nhiều trường hợp là lợi ích không chính đáng, không hợp pháp là ào ào, biểu tình, quấy phá. Như chuyện ở Bãi Xép cũng vậy. Khi có chủ trương thu hồi đất để làm dự án này, một số hộ dân tranh thủ xây móng nhà, trồng vài loại cây để được hưởng đền bù vật, kiến trúc trên đất bị thu hồi. Rồi khi chính quyền xác định những việc làm này là không hợp pháp, không được đền bù thì bất mãn, kích động, biểu tình, đập phá tài sản của Công ty Sao Việt - chủ đầu tư khu du lịch Bãi Xép.
Nhớ lại mấy hôm trước, đọc câu chuyện gia đình cụ Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ hiến hơn 5000 lượng vàng cho đất nước trong “Tuần lễ vàng” cách đây hơn 60 năm, một trong những trang ký ức lịch sử đẹp nhất về sức mạnh của lòng dân, trong ngày đầu thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ trên các báo mà lòng tôi trào dâng niềm tự hào, xúc động! Soi vào những tấm gương như gia đình hai cụ, tôi thấy quá ngưỡng mộ! Giữa lúc đất nước gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, họ sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, gia đình, cống hiến cho Tổ quốc cả một gia tài với lòng hào sảng. Sự hy sinh, cống hiến ấy được xây đắp nên bởi một lòng yêu nước vô bờ bến. Và Tổ quốc ta chính được xây đắp bởi những tấm lòng, những tình yêu như thế mà thêm đẹp tươi, vững mạnh như ngày hôm nay!  
Thực ra lâu nay hay nói “dân giàu nước mạnh” thì cũng rất đúng, vì Đảng ta đang khuyến khích mọi người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, từ đó mà xây dựng đất nước mạnh lên. Nhưng đồng thời, trên một bình diện khác, ở tầm vĩ mô, tôi nghĩ cũng cần nhấn mạnh đến việc làm cho nước giàu thì mới có thực lực, mới có vị thế trên thế giới được, nhất là trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa. Muốn nước mạnh thì cần trách nhiệm, sự đồng lòng của mỗi người dân, chung sức, chung lòng, gạt bỏ cái nhỏ mọn, ích kỷ của riêng mình để vì một cái chung lớn mạnh, tươi đẹp! Chứ không phải cứ hễ một chút không bằng lòng là la ó, là biểu tình, là quấy phá! Như vậy làm sao mà đất nước bình yên, phát triển được?

Nhân chuyện Bãi Xép, nhớ lại chuyện hiến vàng và nghĩ xa hơn về lòng yêu nước!
HOA NÚI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét