Pháp luật
hiện hành quy định Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt trong
thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm
trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về
an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; tham gia hỗ trợ cùng với lực lượng
Công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự còn có các lực lượng bảo vệ dân
phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách (gọi
chung là lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở). Tuy nhiên,
trước yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, việc kiện toàn, sắp xếp, bố trí lực lượng, tinh gọn đầu mối lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gắn với hoàn
thiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng tổ chức cơ sở là rất cần thiết. Vì vậy, việc xây dựng, ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là cần thiết với những lý do sau đây:
Một là, thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về
xây dựng, củng cố, duy trì lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách đối với lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách nhà
nước; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ
sở.
Hai là, điều
chỉnh thay đổi về vị trí, chức năng của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật
tự ở cơ sở sau khi được kiện toàn thành một lực lượng thống nhất; qua đó, tạo
cơ sở pháp lý bình đẳng về địa vị pháp lý và xác định cụ thể vị trí, chức năng, nhiệm
vụ, quan hệ công tác, bảo đảm
điều kiện hoạt động của lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với tính chất là lực lượng quần
chúng tự nguyện, tự quản ở địa bàn cơ sở.
Ba là, kịp thời tạo cơ sở pháp lý để quy định cụ thể về hoạt động của lực lượng Công an xã bán chuyên trách kết
thúc nhiệm vụ được tiếp tục tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở.
Bốn là, bảo đảm
phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và thi hành các quy định của Hiến
pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Năm là, sắp xếp, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo
hướng thống nhất, kiện toàn,
tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quan hệ công
tác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở
cơ sở.
Sáu là, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác
quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở.
Bảy là, xây dựng
hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có hiệu lực pháp lý cao quy định về bố
trí lực lượng, hoạt động, nhiệm vụ của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật
tự ở cơ sở.
Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở gồm một số nội
dung cơ bản đáng chú ý như sau:
(1) Về phạm vi điều chỉnh: Dự thảo Luật quy định về vị trí, chức năng,
nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức, hoạt động, xây dựng lực lượng, bảo đảm điều kiện
hoạt động và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
(2) Về vị trí, chức năng của lực lượng tham
gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Dự thảo Luật xác định
rõ đây là lực lượng quần chúng tự quản, không thực hiện công tác quản lý, không
trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở và làm nòng cốt
trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (các nhiệm vụ này do
Công an cấp xã thực hiện); lực lượng này chỉ tham gia hỗ trợ Công an cấp xã trong thực hiện
nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự và làm nòng cốt trong xây dựng mô hình tự quản, tự bảo vệ về an
ninh, trật tự trên địa bàn
cấp xã.
(3) Dự thảo
Luật quy định tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, sức khỏe của
người tham gia lực lượng này bảo đảm phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ,
điều kiện thực
tiễn, yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở; cũng như quy định
đầy đủ, rõ ràng, đồng bộ, thống nhất về quan hệ công tác, phối hợp của lực
lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở với các cơ quan, tổ chức, các
lực lượng có liên quan ở địa bàn cơ sở.
(4) Về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Dự thảo Luật quy định về nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở với 06 nhóm nhiệm vụ được giao, bao gồm: (1) Thu thập, tổng
hợp tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn phụ trách; (2) Tuyên truyền pháp
luật về bảo đảm an ninh, trật tự, xây
dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; (3) Tham gia xây dựng
lực lượng dân phòng, thực hiện công tác phòng, chống thiên tai, phòng cháy,
chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; (4) Hỗ trợ thực hiện công tác quản lý hành chính về
trật tự xã hội; (5) Tham gia vận động, giúp đỡ người vi phạm pháp luật đã bị xử
lý trở về sinh sống tại cộng đồng; (6) Tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông và thực hiện các nhiệm vụ khác về bảo vệ an ninh, trật tự.
(5) Về chế độ, chính sách, bảo đảm điều kiện hoạt động của lực lượng
tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: Dự thảo Luật quy định lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng: Hỗ trợ thường xuyên hằng tháng; hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
tự nguyện, bảo hiểm y tế; được trang bị công cụ hỗ trợ, hồ sơ, sổ sách cần thiết để thực hiện nhiệm vụ;
bảo đảm trang phục, huy hiệu, phù hiệu, biển hiệu, giấy chứng nhận để thực hiện nhiệm vụ; lực lượng này tiếp tục sử dụng địa điểm, nơi làm việc trước đây đã bố trí cho
lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách và sử dụng nhà sinh hoạt
cộng đồng thôn để hoạt động.
(6) Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức: Dự thảo luật quy định
trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
chính quyền địa phương các cấp, trách nhiệm của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong việc quản lý,
giám sát hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ
thực hiện quản lý nhà nước về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở./.
DK
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét