Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

CA SỸ MAI KHÔI & CÂU CHUYỆN ỨNG XỬ VỚI CỜ VÀNG

Tôi gọi ca sỹ Mai Khôi (sinh năm 1983 tại Khánh Hòa, tên đầy đủ Đỗ Nguyễn Mai Khôi) là em chỉ vì cô gái này ít tuổi hơn tôi chứ không vì lí do nào khác! 

Chân dung Mai Khôi (Nguồn: Internet). 

Từ fb của nữ ca sỹ từng "vinh dự" được tiếp đón tổng thống sắp mãn nhiệm của nước Mỹ B. Obama trong chuyên thăm của ông này tới Việt Nam (Cùng dự với Mai Khôi trong cuộc gặp đặc biệt được truyền thông lề trái là "đại diện của các tổ chức xã hội dân sự trong nước này còn có cựu nhà báo, Trưởng ban đại diện báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội Mai Phan Lợi. Sau cuộc gặp này không hiểu có phải tổng thống B. Obama đem điều không hay tới không mà Lợi liên tục gặp vận hạn nghề nghiệp khi bị Bộ 4T thu hồi thẻ nhà báo chỉ vì cái thói nghĩ nông cạn của mình sau vụ máy bay Quân sự rơi trên biển!). Chủ nhân Fb này đã đăng tải một stt ngắn và được Fb Lăng Khắc Trọng diễn đạt lại như sau: 
























Một chân dung khác của Mai Khôi (Nguồn: Internet). 

"Mới đây,ca sỹ Mai khôi được mời hát nhưng khy đến thấy cờ vàng cô đã từ chối không hát và không chào cờ...
Cô nói :
"Tôi có 3 điều tôi không muốn dính vào đó là : cờ vàng, Việt Tân, tham gia tổ chức nào đó... Tôi là nghệ sỹ độc lập và hát tiếng hát đòi quyền tự do biễu đạt, tự do nghệ thuật, tự do sáng tạo, tự do đi lại, tự do tụ tập...v..v.."
"Tôi nói thiệt luôn vầy:
Tôi không thích cờ vàng, cũng không thích cờ đỏ, nếu được chọn, tôi thích cờ hồng-màu của yêu thương. Kệ tui chớ!! Đó là về mặt thẩm mỹ. Còn về mặt lý, tôi không có lý do gì để thích cờ vàng, vì chính quyền của cờ vàng dù được trang bị đầy đủ vũ khí bom mìn tối tân nhất thế giới, vẫn để mất nước, để cho lớp trẻ chúng tôi, những người bị rơi vào cảnh buộc phải ở lại, không thể đi đâu được, phải chịu những hậu quả thiếu tự do, thiếu giáo dục như bây giờ. Mấy người đi được nước ngoài rồi thì sướng rồi, muốn nói gì thì nói."
Thông tin từ blog Mõ Làng thì đoạn stt này được cho là được viết trong thời gian "sang Mẽo để sử dụng “vốn tự có” là tiếng hát của mình tranh thủ sự ủng hộ, khoe mẽ và đánh bóng hình ảnh, tên tuổi của mình cũng như để phô trương, gây sự chú ý đối với các tổ chức chống Cộng cực đoan ở hải ngoại, đặc biệt là ở Mẽo. 

Được biết, nữ ca sĩ nổi tiếng với những hình ảnh mát mẻ hơn là giọng hát này sang Mĩ vì được “nhà thơ, nhà văn Thanh Bình”, gọi điện thoại mời sang Virgina hát do bà ta tổ chức. Theo lời của Mai Khôi thì bà này cam kết trước đó rằng, đây chỉ là một buổi nhạc thính phòng private, không ra cộng đồng và khách mời chỉ là những người bạn thân quen của bà mà thôi. Song, khi đến nơi thì nữ ca sĩ lại thấy nơi tổ chức là "hội trường của nhà văn hoá cộng đồng", hoàn toàn khác với cam kết trước đó giữa Mai Khôi với bà Thanh Bình.

Mai Khôi có buổi ra mắt và biểu diễn trước một số khán giả (cũng là hậu duệ của VNCH tại Mĩ) - phần lớn là những người lớn tuổi với chủ đề: Mai Khôi – Chiều nhạc thính phòng – Trôi vào tự do. Nếu như buổi biểu diễn mà không xảy ra một sự cố thì có lẽ, Mai Khôi sẽ đạt được mục đích của thị ở trên. Đó là việc trên sân khấu có để cờ vàng 03 sọc – biểu tượng của chế độ cũ VNCH và khi thấy lá cờ này trên sân khấu, Mai Khôi đã không chịu đứng trên sân khấu đến khi nào người trong ban tổ chức khiêng nó đi chỗ khác. Và sau đó, như để đề phòng người trong ban tổ chức có thể đưa lá cờ về vị trí cũ bất cứ lúc nào trong khi mình hát, Mai Khôi tỏ ra khôn ngoan khi không ngồi trên sân khấu chính hát mà đưa ghế xuống khu vực gần khách mời thể hiện các ca khúc đã chuẩn bị trước đó". 

Tất nhiên hành động có phần "khôn ngoan" của Mai Khôi đã khiến những kẻ chống cộng cực đoan tại Mẽo quốc và cả những kẻ sẵn sàng nhận lấy cờ vàng để kiếm cơm ở trong nước tức giận và buông ra không tiếng chửi rủa. Nhưng nó không những không làm cho hình ảnh của cô ca sỹ hở hang này xấu đi mà ngược lại, cô còn đánh giá là một kẻ thức thời. 

Rất nhiều người khi theo dõi câu chuyện của Mai Khôi đã nhớ đến Nguyễn Văn Hải (Hải Điếu Cày). Theo đó, sau khi được Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện để được sang sinh sống tại đất nước Mẽo quốc đầy mơ ước, những người đã cất công đưa Hải sang đã thực hiện một phép thử lòng trung thành cũng như tinh thần chống Cộng của Hải. Chúng đã yêu cầu Hải khoác lên mình chiếc cờ vàng của Việt Nam Cộng hòa như một điều kiện bắt buộc. 

Sự khôn ngoan đã mách bảo Hải từ chối (dù gã được biết đến là một "tín đồ" nhiệt thành của lá cờ tội lỗi này). Tuy nhiên, cái đáng buồn cho Hải và cũng là sự thiếu may mắn của Hải so với Mai Khôi là những người Mỹ kia không phải thử để cho vui, cho hay. Đó cũng là lí do sau đó Hải đón nhận lá cờ đó như những gì mà gã đã làm trước khi sang Méo quốc vì mưu sinh và tiếp tục được ở lại Mỹ.... Và như thế, Mai Khôi đã tránh được tiếng xấu hẹn hạ, chấp nhận cờ vàng 3 sọc mà Hải Điếu Cày từng lãnh nhận. 

Và riêng với điều này, Mai Khôi đáng nhận được lời khen, kể cả những người thiếu thiện cảm đối với cô. Và nhân tiện thoát được "cạm bẫy" tử thần và còn đường về nước, Mai Khôi đã đi thêm một bước nữa khi công khai "tuyên ngôn" sống lên Fb cá nhân: "Tôi là nghệ sỹ độc lập và hát tiếng hát đòi quyền tự do biễu đạt, tự do nghệ thuật, tự do sáng tạo, tự do đi lại, tự do tụ tập...v..v..". 

Nói Mai Khôi được một công đôi việc là vì thế! Nhưng hãy xem Mai Khôi giữ mãi, nói mãi những điều này đến bao giờ!


An Chiến/vnnv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét