Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

TRÁCH NHIỆM CỦA LUẬT SƯ TRƯỚC HẾT LÀ TÔN TRỌNG LUẬT

Nói tới luật thì hẳn không ai có thể nhận mình hiểu biết và tỏ tường về nó hơn các vị luật sư. Cho dù chúng ta có thuộc luật, biết luật thì cũng chỉ được xếp vào hạng mục “nắm được luật” mà thôi, còn những người luật sư họ mới chân chính là những người hiểu về luật thật sự, sống với luật và dành cả một sự tâm huyết cho những điều luật. Đó là suy nghĩ duy nhất của tôi - một công dân Việt Nam bình thường đối với những con người bảo vệ chân lý và lẽ phải bằng tất cả sự kính trọng và ngưỡng mộ. Cho đến khi tôi biết về anh - Luật sư Võ An Đôn. Tôi không biết gọi anh là luật sư liệu có làm mất đi hình ảnh của người luật sư chân chính hay không. Nếu hình dung lẽ phải là một con đường thì những người luật sư họ đóng vai trò gì trên con đường ấy? Có người sẽ là những công nhân quét rác, mà ở đây sai trái, bất công, hành vi phạm tội, tệ nạn, thói hư tật xấu chính là rác rưởi. Có người sẽ làm công nhân sửa đường, vá đắp những đoạn đường xấu, đoạn bị hỏng, đoạn cần điều chỉnh để hoàn thiện một con đường lẽ phải không có khuyết điểm. Lại có người là công nhân xây mới con đường, tìm ra hướng đi, khai sáng, tiếp tục nối dài con đường lẽ phải ấy. Và luật sư Đôn, nếu anh cũng góp mặt trên con đường này thì tôi xin được ví anh như một người đi đường thiếu trách nhiệm và vô ý thức. Trong khi mọi người đang hoàn thiện con đường ấy thì anh đã làm gì? Đứng đó và chỉ trích theo lối suy nghĩ phiến diện và kém cõi hay là dùng cái miệng của mình nói thay lời của những kẻ gièm pha, ganh tỵ.


Luật sư Đôn đã bán mình từ lúc nào ?

Nếu Võ An Đôn mà tôi nói đây chỉ là một công dân bình thường như tôi và như hàng triệu người Việt Nam khác thì không có gì đáng phải bàn, nhưng anh là một luật sư. Trường học dạy anh về luật, về lẽ phải, về công lý chứ không dạy anh xem thường luật, bẻ cong lẽ phải và hùa theo những “lí luận rởm” của những thành phần chống đối. Trên trang facebook Đôn An Võ (theo như anh khẳng định thì đó không phải facebook của anh) có chia sẻ về các đoạn video Livestream giữa Luật sư Võ An Đôn và người có tài khoản facebook là Thanh Tam Nguyen thì người trong đó hẳn anh phải thừa nhận là anh thôi và cả những lời phát ngôn đầy sự kém cỏi của anh thì càng không thể phủ nhận. Là một luật sư anh nói gì về luật pháp của đất nước: “không nghiêm minh và không công bằng”? Thế nào là không nghiêm minh và thế nào là không công bằng? Tôi muốn anh chỉ rõ ra bằng những bằng chứng cụ thể và chân thật chứ không phải ngồi đó và nói như thể cái quan điểm cá nhân của anh mới chính là luật pháp, anh thấy đúng thì là luật mà thấy không vừa lòng thì trở thành luật hỏng. Tôi xin dẫn ra một trong những phát ngôn đầy nông cạn của anh trong các chương trình Livestream mà anh đã tham gia: “…luật pháp ở Việt Nam là bảo vệ tầng lớp giai cấp thống trị, người có quyền, có chức có quyền á, và đặc biệt là liên kết với những người có tiền ý, còn cái giới mà dân đen, dân nghèo ý, thấp cổ bé họng thì là không có cơ…”. Thật sự hổ thẹn thay cho hai chữ “Luật sư” đứng đằng trước tên “Võ An Đôn” của anh. Nếu một luật pháp như thế tồn tại thì theo anh nó có tồn tại cho đến bây giờ, đợi một người như anh lên tiếng và đòi công bằng? Anh đang phủ nhận mọi thành quả của đất nước trong sự nghiệp xây dựng và phát triển, anh đang đi ngược lại với con đường mà biết bao thế hệ người con Việt Nam cùng cố gắng, nỗ lực nhằm đưa đất nước đi lên. Trong những lời nói của anh, anh hay dùng cụm từ “cái xã hội chủ nghĩa”, “cái chủ nghĩa Mác - Lenin”, với giọng điệu mỉa mai và coi thường sự nghiệp của dân tộc như thế thì anh Đôn nghĩ điều này có quá lố bịch hay không khi mà miệng anh lúc nào cũng nói muốn bảo vệ lợi ích người dân, muốn đi tìm công bằng, muốn xoá bỏ bất công còn hành động thì đua theo cái thói tư bản chủ nghĩa, tìm kiếm lý tưởng bên ngoài thành quả cách mạng của cả dân tộc, xem thường luật pháp và hệ thống chính trị của đất nước. Tôi muốn hỏi anh rằng anh đang đứng trên lập trường nào để lên tiếng? Tư bản chủ nghĩa chăng?

Câu hỏi của tôi hẳn phải bỏ lửng ở đó. Bởi một người không có một sự kiên định về tư tưởng, không có lập trường lý tưởng như anh Đôn thì chẳng bao giờ nhìn ra được bản chất những hành động “a dua” sai lầm của mình. Là một người luật sư trước hết phải tôn trọng luật và dựa vào luật pháp để bảo vệ công lý chứ không phải phiến diện mà phủ nhận luật pháp theo cái lý lẽ chẳng ai thừa nhận của mình. Mong rằng luật sư Đôn hãy dùng những kiến thức ngành luật của mình để vận dụng trong công tác, góp phần đem lại sự công bằng cho người dân. Đừng dùng những cái học được để phá hoại những điều tốt đẹp của đất nước. Hãy tôn trọng luật pháp và hoàn thành nghĩa vụ của một công dân Việt Nam trước hết rồi hãy nói đến hai chữ “yêu nước” sau. Hãy xứng đáng với hai chữ “luật sư” của mình.


Hoàng Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét