Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Theo thống kê
chưa đầy đủ cho thấy, cả nước có khoảng 45.000 cơ sở tín ngưỡng, trong đó có
hơn 2.900 di tích gắn với cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, một số di tích được
UNESCO công nhận là di sản thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở Việt Nam còn
xuất hiện một số loại hình tín ngưỡng, tôn giáo mới pha tạp những yếu tố mê tín
dị đoan như: Hội Thánh đức Chúa trời mẹ, đạo bà Điền, đạo Dừa... Có những hiện
tượng tôn giáo mới nhưng mang đậm chất tà đạo, tạp đạo như “Thanh Hải vô thượng
sư”, “tà đạo Hà Mon”, “Bà Cô Dợ”, “Tin Lành Đề Ga”, “Dương Văn Mình”, “Pháp
Luân Công”... Ngoài ra, nhiều địa phương nổi lên hoạt động mê tín dị đoan trá
hình dưới hình thức xem tử vi, bói toán, đoán vận mệnh kết hợp với “đuổi tà
ma”, “trục vong đeo bám”... Những hiện tượng, tín ngưỡng tôn giáo này đều có
một điểm chung là không được Nhà nước ta công nhận tư cách pháp nhân hoặc buộc
phải chấm dứt hoạt động do được lập ra với mục đích xâm phạm an ninh quốc gia,
trật tự an toàn xã hội.
Được biết ở Phú Yên có một số tôn giáo hợp pháp, được công
nhận tư cách pháp nhân đang hoạt động như: Công giáo, Phật giáo, Tin Lành, Cao
Đài … Thực tế cho thấy, các tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam đều mang những nét
đặc trưng riêng nhưng có một điểm chung độ là hướng đến các giá trị chân -
thiện - mỹ và có sự dung hợp, đan xen, hòa đồng với truyền thống, văn hóa đậm
đà bản sắc của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, vẫn có một số hội, nhóm tín ngưỡng,
hiện tượng tôn giáo mới hoạt động bao như: Thanh Hải Vô Thượng Sư, Pháp Luân
Công, Ân Điển Cún Rỗi, tất cả số này là không hợp pháp, chưa được công nhận...
Hoạt động của các hội, nhóm tín ngưỡng, tôn giáo mới có
nhiều tác động, ảnh hưởng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn phức
tạp tình hình ANTT như:
- Tuyên truyền, tán phát các tài liệu chưa được cấp phép lưu
hành hoặc chưa rõ nguồn gốc, nội dung chưa được kiểm định nhằm lôi kéo người
tham gia (sách, tạp chí, ấn phẩm...) tại các nơi tập trung đông người như công
viên, khu du lịch...
- Các nội dung tuyên truyền có sự pha tạp, vay mượn, chắp vá
từ các tôn giáo chính thống và tín ngưỡng khác, đồng thời thần thánh hóa người
sáng lập; làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình, tác động xấu đến thuần
phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, là tác nhân chính nảy
sinh, gây mâu thuẫn, bức xúc trong gia đình và xã hội (đập bỏ bàn thờ, bát
hương, không thờ cúng ông bà, tổ tiên; gỉa đình ly tán, bỏ bê công việc, học
hành; khi ốm đau không đi khám điều trị chữa bệnh tại các cơ sở y tế, chữa bệnh
bằng phương pháp mê tín dị đoan...).
- Hoạt động của các hội, nhóm tín ngưỡng, tôn giáo mới dễ bị
các thế lực thù địch, phản động bên ngoài lợi dụng lôi kéo, tập hợp lực lượng
gây phức tạp vê ANTT hoặc xuyên tạc, vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo.
Chính vì vậy, cần nhận diện đúng đắn những loại hình tín
ngưỡng, tôn giáo có yếu tổ mê tín dị đoan, các tà đạo, tạp đạo nêu trên, nâng
cao nhận thức của mỗi người dân. Qua đó, giúp chúng ta hiểu rõ đâu là chính
đạo, đâu là tà đạo, nắm được tác hại của các tà đạo, tạp đạo đối với đời sống
vật chất, tinh thần của người dân và những ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn
xã hội, từ đó hình thành tính tự giác trong công tác phòng ngừa, tham gia đấu
tranh ngăn ngừa hoạt động của các tà đạo./.
Minh Nhật
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét