Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

TẢN MẠN CUỐI TUẦN: CÁI DANH LUẬT SƯ !

Trong xã hội Việt Nam, từ xưa đến nay, có không ít những nghề nghiệp được nhân dân tôn quý gọi là thầy, như: thầy thuốc, thầy giáo, thầy chùa… bởi họ ít nhiều là người có học, rành rỏi về công việc đó để giúp ích cho xã hội trong các công việc học hành, chữa bệnh, ma chay cưới hỏi…. vv.

Ngoài các nghề nghiệp trên, nghề luật sư ngày xưa cũng khởi đầu như thế, nhân dân gọi nôm na là thầy cãi, giúp người dân trong các cách thức khiếu kiện hoặc những lý do nào đó mà liên quan đến pháp đình.

Rồi khi xã hội tiến bộ, người ta du nhập từ phương tây rất nhiều thứ, trong đó danh từ luật sư bắt đầu xuất hiện và ngày càng phổ biến. Đến bây giờ thì không ai dùng từ thầy cãi nữa, nhưng không vì thế mà nghề luật sư không còn được coi trọng mà ngược lại, nghề luật sư mà một trong những nghề hot trong nhiều năm qua. Tuy mỗi nơi thu nhập của luật sư có khác nhau, nhưng tựu chung họ đều sống tốt với thu nhập chính đáng từ nghề.

Dù vẫn biết không phải xã hội nào cũng toàn là người tốt, nghề nghiệp nào cũng toàn là những người cao cả, một vài trường hợp cũng chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, nhưng qua quan sát tôi thấy có những con sâu rất to, hôi hám, ám cả lên những nghề nghiệp cao quý.

Tôi nhớ ông luật sư Võ An Đôn đã nói đại ý thế này: những ông luật sư có nhà lầu, xe hơi là nhờ vào chạy án, chạy tội. Ôi than ôi, tôi chưa thấy một tay tri thức nào đần độn, dốt nát đến thế. Lấy hình thức bề ngoài để phán bản chất bên trong thì một là tùy tiện, hai là đê hèn, ganh tỵ, thậm chí đố kỵ tài năng mà sinh ra.

Người luật sư, dù giỏi hay dở, thì đó là tài năng của anh, nhưng nhất thiết khi đã nhận bào chữa cho thân chủ nếu không giúp được gì cho họ thì cũng không nên làm phương hại đến họ. Vừa qua, người ta đổ ra tranh cải việc luật sư kiện lại thân chủ của mình, quả là xã hội đã có những dấu hiệu suy đồi, mà không biết do đâu? Còn ông luật sư Đôn, thì thân chủ của mình bị viện kiểm sát truy tố là 8 năm tù, ông cãi riết bị “đôn” lên 10 năm tù. Bị cộng đồng mạng lên án thì ông trổ ra trên Facebook của mình những bài viết ngô nghê, kiểu như dư luận hãy quan tâm đến ngày đèn đỏ của mẹ Nấm … Quả là nhục nhã ê chề!

Xã hội vận động không ngừng, có những nghề nghiệp sẽ được sinh ra và cũng sẽ có thứ sẽ mất đi. Nhưng tôi tin, nếu cộng đồng luật sư Việt Nam đủ tỉnh táo, đủ tài năng, đủ nhân cách tự mình sẽ loại đi những con sâu hôi hám, để chiếc áo sơ mi trắng mặc trên người trước phiên tòa không chỉ đại diện cho tầng lớp trí thức, mà còn là đại diện cho một tầng lớp trí thức ưu tú của xã hội!


Người hiểu chuyện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét