Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

THƯ GỬI LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN

Chào luật sư Võ An Đôn, sáng nay, tôi vừa được đọc một bài viết trên trên trang facebook của tài khoản Đôn An Võ, với tư cách là một người dân Phú Yên tôi nghĩ mình nên viết cho ông vài lời và thật lòng tôi mong tài khoản facebook này không phải là của ông, một tài khoản ngu ngốc và toàn nói những điều bịa đặt.

Tôi cũng như luật sư Đôn đây, là một người con sinh ra và lớn lên trong vòng tay bảo bọc của đất và người Phú Yên, tôi yêu mảnh đất, con người nơi đây như thể những người thân trong gia đình mình vậy, hôm nay, đọc những câu từ trong bài viết được đăng tài trên mạng xã hội làm tôi thật sự phẫn nộ. Vì sao ư? Vì nó dối trá.

 Mới đọc vào tựa đề bài viết “TẠI SAO QUÊ HƯƠNG TÔI NGHÈO?” tôi cảm thấy rất hứng thú, đây có thể là một đóng góp của người con Phú Yên trong việc xây dựng quê hương bằng việc chỉ ra những thiếu sót của quê nhà từ đó đóng góp ý tưởng, kiến nghị giúp Phú Yên ngày một đổi mới phát triển, tôi cũng rất đồng tình với những nhận xét của tác giả về mảnh đất và con người Phú Yên được nêu ra ở 2 đoạn đầu bài, con người Phú Yên chịu thương chịu khó, cần cù trong lao động, học tập. Phú Yên có đường bờ biển đẹp và ngư nghiệp phát triển mãnh mẽ, Phú Yên có những cánh đồng cò bay thẳng tắp, được mệnh danh là vựa lúa lớn nhất miền trung, Phú Yên có những danh lam thắng cảnh làm nức lòng du khách bốn phương,... Mới đây thôi, trong một dịp về thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có đôi lời nhận xét về Phú Yên “Phú Yên như cô gái đẹp đang ngủ quên”, được sự quan tâm, nhắc nhở của thủ tướng, các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn thể người dân Phú Yên đang ngày ngày cố gắng làm cho “cô gái đẹp” ấy thức tỉnh, khoe sắc với bạn bè, góp phần làm giàu đẹp thêm cho Tổ quốc Việt Nam. Đọc đến đoạn tiếp theo, lúc này tôi mới nhận ra những suy nghĩ lúc đầu của tôi là chỉ là lầm tưởng. Từ đó đến hết, bài viết chỉ nêu lên những ý kiến chủ quan xuyên tạc của tác giả. Đối với một luật sư như ông, tôi nghĩ mình không cần phải nói quá nhiều, chỉ cần nêu một vài điểm nhỏ, ông cũng có thể thấy được bản chất dối trá, lừa bịp dư luận của cái facebook mang tên mình.

Thứ nhất, bài viết nói rằng Phú Yên nghèo là vì “lãnh đạo tỉnh là một đám cục bộ và ngu dốt, chỉ biết đưa người thân lên làm lãnh đạo và vơ vét của cải nhân dân làm giàu”. Tôi đang băn khoăn tự hỏi liệu rằng tác giả bài viết không biết hay cố tình lờ đi những chính sách thu hút nguồn nhân lực của các cấp uỷ lãnh đạo trong tỉnh nhằm phát triển nền kinh tế quê nhà, theo tôi được biết, Phú Yên đã ban hành các chính sách thu hút, đào tạo, đãi ngộ bác sỹ trên địa bàn tỉnh, theo đó, sinh viên ngành y tốt nghiệp đại học loại giỏi về công tác tại địa phương sẽ được hỗ trợ 250 triệu, loại khá được hỗ trợ 200 triệu và loại trung bình được 150 triệu, người có tài ắt sẽ được trọng dụng. Ngoài ra, các chính sách phát triển kính tế của lãnh đạo tỉnh khi đi vào thực tiễn cũng đã mang lại nhũng thành tựu đáng kể. Đặc biệt phải kể đến các chính sách ở lĩnh vực dịch vụ, với sự quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người Phú Yên lên phim ảnh, tạp chí đã thu hút rất nhiều khách du lịch đến thăm Phú Yên kéo theo là các công ty lớn đầu tư vào Phú Yên trên các lĩnh vực du lịch, khách sạn, mua sắm giải trí,… làm cho kinh tế Phú Yên đạt mức tăng trưởng bền vững, đời sống nhân nhân dân được nâng cao. Tôi có một người bạn đi xa quê hương đã hơn 10 năm, khi quay trở lại thăm quê, bạn tôi phải thốt lên “quê mình thay đổi nhanh quá, mọi thứ thật mới và đẹp”, với những con đường trải nhựa khang trang, đèn đường sáng khắp mọi ngõ ngách, những của hàng, toà nhà thi nhau mọc lên san sát khắp mọi nơi, với một sự giàu đẹp như vậy mà tác giả lại cho rằng lãnh đạo chỉ biết vơ vét của người dân, điều này làm cho những người chưa đặt chân đến Phú Yên hiểu sai về mảnh đất và con người nới đây.

Thứ hai, tác giả đề cập đến việc bí thư tiền nhiệm trước khi về hưu muốn đưa con gái mình lên “kế ngôi cha” nhưng “bị đám công thần đánh cho tơi tả”, thật sự muốn đề bạt một người lên giữ chức vị lãnh đạo đều phải qua các cuộc bầu cử công khai được sự theo dõi của toàn thể nhân dân trong tỉnh làm sao một người có thể lên giữ vị trí bí thư tỉnh chỉ bằng việc “cha truyền con nối”. Là một người học luật, tôi nghĩ ông hiểu vấn đề này hơn ai hết. Mà nếu giả sử có việc này xảy ra đi chăng nữa thì trong bài viết của mình tác giả cũng nói rõ vụ việc này đã vấp phải sự phản đối của tất cả mọi người tôi cho rằng đây là việc làm tốt đáng hoan nghênh, các cán bộ lãnh đạo trong toàn tỉnh thể hiện trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Nhưng ở đây, tác giả lại sử dụng từ “đám công thần”, công thần là những người có công nhưng sao lại dùng từ “đám”, điều này thể hiện sự kém hiểu biết của tác giả hay phải chăng tác giả đang cố ý châm biếm, đả kích những cán bộ lãnh đạo của tỉnh Phú Yên.

Thứ ba, tên của bài viết này là “TẠI SAO QUÊ HƯƠNG TÔI NGHÈO” nhưng bài viết lai đề cập đến hình dáng bên ngoài của một vị lãnh đạo?! một vị lãnh đạo “bụng to, đầu nhỏ, cân nặng khoảng 100 kí” thì ảnh hưởng gì đến sự giàu nghèo của một tỉnh, ông bà ta nói không nên “trông mặt mà bắt hình dong”, ngoại hình có ra sao thì vẫn không ảnh hưởng đến cái cốt lõi bên trong con người. Vị lãnh đạo này có có thể “ bụng to, đầu nhỏ, cân nặng khoảng 100 kí” nhưng ông là người có năng lực, có khả năng đưa tỉnh nhà đi lên, được sự tín nhiệm của nhân dân trong tỉnh thì tại sao lại lấy cân nặng, dáng vẻ bề ngoài để đánh giá thấp năng lực của họ. Không những lấy ngoại hình của một người ra bôi nhọ mà còn đem cả xuất thân của người khác ra làm tiêu chuẩn đánh giá một người làm tôi thấy tác giả bài viết này thật ấu trĩ, giống như đứa trẻ con chưa thật sự hiểu biết, tôi sợ rằng nếu đây là tài khoản facebook của một vị luật sư thì tôi thật xấu hổ khi vùng đất Phú Yên lại có một người con mang danh luật sư nhưng lại có một tầm nhìn hạn hẹp như vậy. Vị lãnh đạo dù có xuất thân làm nông, làm gạch hay như thế nào đi nữa nhưng họ biết cố gắng, vươn lên trong cuộc sống, làm giàu từ chính đôi bàn tay khối óc của mình thì đó là điều đáng ngưỡng mộ, họ không những làm giàu cho chính bản thân mình mà còn đang làm giàu cho quê hương đất nước.

Tôi cũng như bao con người Phú Yên đang miệt mài cố gắng để xây dựng Phú Yên ngày một phát triển hơn, mỗi người dù là nông dân, công nhân, trí thức, học sinh, sinh viên,… họ cũng đều mang thể chất, tinh thần của mình ra cống hiến cho quê hương đất nước. Tôi nghĩ rằng, quê hương của mỗi người có giàu hay nghèo thì họ cũng đều nên tự hào về nơi chôn nhau cắt rốn của mình, nhiệm vụ của tất cả mọi người là đem sức mình ra dựng xây quê nhà, đến cả những người con xa xứ, từ sâu thẳm trong họ đều hướng trọn con tim mình về quê hương, đều mong mỏi được về nơi quê cha đất tổ, chứng kiến sự đổi mới của mọi ngõ ngách quê hương mình, mong mỏi muốn góp chút công sức của mình vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Vậy tại sao là một người con của đất Phú yên, trực tiếp góp mình vào sự đổi mới đi lên của quê nhà, tác giả bài viết không những không cố gắng vì sự nghiệp chung mà lại trở thành những con sâu mọt chuyên đi đục khoét, phá huỷ công sức cố gắng của mọi người. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” tác giả đòi hỏi quê hương mình phải giàu có, bình yên nhưng trước hết hãy soi vào những việc bản thân mình đã và đang làm xem thử mình đã góp phần những gì vào sự giàu có bình yên đó chưa hay chỉ là tác giả đang trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

Luật sựu Đôn ạ, đến tận bây giờ tôi cũng đang hoài nghi không biết liệu đây có phải tài khoản facebook của ông hay không, nếu không phải của ông thì thật là may mắn vì người con Phú Yên như ông không phản bội lại quê hương mình, tôi mong ông hãy có biện pháp để tài khoản Đôn An Võ thôi mạo danh ông viết những điều sai trái. Còn nếu thật sự đó là ông thì tôi cảm thấy tiếc nuối cho những năm tháng học hành của ông, hơn cả là tôi thấy đáng thương cho ông, một người không biết quý trọng quê hương, chính ông là một minh chứng cụ thể cho đáp án của câu hỏi “TẠI SAO QUÊ HƯƠNG TÔI NGHÈO?” tại vì quê hương tôi có những con người như ông.


Thôi thư đã dài, tôi xin dừng tại đây, chúc ông sức khoẻ để làm những điều đúng đắn!

Hoài Vinh
(Một người dân Phú Yên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét