Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

"Cò" Đôn !!!


Ai sinh ra trên đời cũng muốn có những việc làm cao quý, không hổ thẹn với lòng mình, được mọi người nể trọng. Trên thực tế trong xã hội ngày nay cũng đã có biết bao người làm được những điều ấy, từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống đến những điều cao quý giản dị lạ thường, có trong đó là nghề luật sư. Nói đến đây tôi cũng xin giới thiệu bản thân là một luật sư, tôi cũng đã từng bào chữa cho nhiều người trong vùng, vùng tôi thuộc loại vùng nghèo khó, nhân dân ở đây cũng phải “một nắng hai sương” làm lụng vất vả mới có miếng cơm manh áo. Tôi cũng không phải thuộc loại gia đình khá giả gì, nhưng tôi luôn cố gắng làm những thứ tốt đẹp để mọi người không nghĩ những điều xấu về giới luật sư chúng tôi.

Mới đây tôi tình cờ biết được thông tin Luật sư Võ An Đôn đang bị Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên thông báo xem xét kỉ luật vì có vi phạm nghiêm trọng qua các phát ngôn và bài viết đăng trên Facebook cá nhân. Vào trang Đôn An Võ tôi đọc được chính kiến của vị luật sư này: “… Luật sư chỉ làm cảnh cho đẹp phiên tòa, để người khác nhìn vào tưởng phiên tòa có dân chủ. Sự thật thì luật sư Việt Nam chỉ có vai trò duy nhất là Cò chạy án, để lừa dân lấy tiền”. Nhìn vào những lượt bình luận tôi thấy có nhiều ý kiến trong phát biểu trên, bất ngờ hơn nữa là nhiều ý kiến đồng tình về những ý kiến có vẻ  “ mộng mơ” này.


Đối với tôi - người trong giới luật sư tôi khá bức xúc về những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu cận trọng, đồng thời cũng là lời xúc phạm lớn đối với giới luật sư chúng tôi như vậy. Tôi thiết nghĩ một người có học vấn bài bản như ông, có kiến thức và kinh nghiệm thực tế như ông mà hóa ra chỉ là “ thằng” hàm hồ, vô tổ chức kỉ luật. Từ góc nhìn như vậy, tôi không biết tự hỏi với ai rằng ông có biết làm luật sư hay không, hay chỉ là “ thằng khua môi múa mép”. Nếu là người luật sư chân chính thì hãy xin ông nên đứng trực diện với giới luật sư chúng tôi để đối chấp rõ ràng chứ đừng bao giờ chỉ dám phát biểu trên Face cá nhân.

Phát ngôn của ông Đôn thật sự làm tôi khá khó chịu, tôi không ngờ ông dám dùng lời lẽ xúc phạm đến môi trường tòa xét xử, xúc phạm đến hệ thống tư pháp của Việt Nam. Ông Đôn luôn miệng nói chọn cho mình lý tưởng phụng dưỡng công lí, hết lòng bảo vệ người nghèo và người yếu thế, không “ chạy án” nhưng thực sự với mọi người nếu hiểu được vấn đề thì mọi người sẽ nhận thấy rằng: ông Đôn giúp đỡ người khác theo kiểu: gợi ý nhu cầu, mặc áo sơ mi đeo cà vạt, tóc tai vuốt keo bóng láng, xách cặp xách tìm đến tận nơi chia sẻ rồi tung hình lên Facebook; tuyên bố sẽ bào chữa miễn phí nhưng miễn phí ở đây là kiểu miễn nơi này lấy tiền nơi khá, hay là kiểu lên Facebook lai – trim đủ thứ các kiểu về nhân quyền, ăn ngàn lai, nhận tiền từ các tài khoản bí ấn. Thật ra ông Đôn với một số luật sư khác đang có những hành động lôi kéo, tổ chức với các luật sư khác có những hành vi phản ứng đông người, gây nguy hiểm cho xã hội, họ dễ gây ra những hậu quả xấu đối với các luật sư, luật gia trẻ. Vì vậy, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần những chế tài nhất định đối với ông Đôn và những luật sư quá khích trên.

                                                                   Thảo Võ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét