Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

SỰ "ĐÁNH LẬN" NGU DỐT

Cảm giác đầu tiên của tôi khi đọc những "trạng thái" của Tuyết Babel là: thôi rồi! Lại một kẻ dại khờ, tôi so sánh có hơi khập khiễng nhưng có lẽ là đúng, cô Tuyết Babel này làm tôi nhớ đến mấy câu thơ:
Tôi nhớ ngày xưa chuyện Mỵ Châu
Trái tim lầm chỗ để trên đầu
Nỏ thần vô ý trao tay giặc
Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu

Tuy là sự so sánh có hơi khập khiễng, vì Mỵ Châu là một công chúa xinh đẹp của An Dương Vương, còn Tuyết Babel là một cô gái bình thường của xã hội hiện đại của công nghệ thông tin. Thế nhưng giống nhau ở chỗ là "nối giáo cho giặc" vì " Trái tim lầm chỗ để trên đầu".
Tôi có thể khẳng định với Tuyết Babel rằng: cô cho rằng "tiến bộ xã hội được thúc đẩy thông qua biểu tình" là hoàn toàn sai. Cuộc biểu tình có thể là biểu tình bạo lực hay bất bạo lực. Biểu tình hòa bình (phi bạo lực) là một hình thức hành động bất bạo độngthường diễn ra trong lịch sử được thực hiện bởi một nhóm người. Thuật ngữ này chỉ đến sự trưng bày một cách công khai những ý kiến chung của nhóm người này. Khái niệm này được phát triển bởi Mahatma Gandhi trong Phong trào độc lập Ấn Độ ( Phong trào Độc lập của Ấn Độ bao gồm các hoạt động và ý tưởng nhằm chấm dứt Công ty Đông Ấn (1757-1858) và Đế quốc Ấn Độ thuộc Anh (1858-1947) ở tiểu lục địa Ấn Độ. Phong trào này kéo dài tổng cộng 190 năm (1757-1947)) và bởi Martin Luther King, Jr. trong Phong trào Dân quyền Mỹ. Các biểu tình có thể có mục đích bày tỏ quan điểm hoặc ủng hộ hoặc phản đối một vấn đề công cộng, nhất là về một vụ bất công xã hội. Người ta thường nghĩ rằng càng thêm người tham gia cuộc biểu tình thì nó càng thành công hơn. Các biểu tình thường có liên quan đến vấn đề chính trị, kinh tế, và xã hội, thường nhằm mục đích gây sức ép cho một thay đổi nhất địch. Như vậy, biểu tình chỉ là một hiện tượng xã hội, bản chất của biểu tình không phải là chống đối. Biểu tình là một hình thức hành động bất bạo động nhằm thể hiện mục đích, bày tỏ quan điểm ủng hộ hoặc phản đối về một vấn đề công cộng nào đấy.
Ở Việt Nam cũng đã xảy ra biểu tình, số lượng biểu tình ngày càng đông, đặc biệt sau sự cố môi trường biển năm 2016 của công ty Formosa, Đài Loan. Các cuộc biểu tình ngày càng mang màu sắc chính trị, hoặc mang màu sắc chính trị dựa trên tôn giáo, đặc biệt là các vụ chặn quốc lộ 1A manh động, mang màu sắc bạo động của linh mục Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam. Tuy các cuộc biểu tình trên đều được giải quyết, nhưng nhiều phần tử cực đoan trong đó Tuyết Babel lại cho rằng đó là sự đàn áp và vi phạm quyền con người. Họ quên rằng, đó là biến tướng, là dị bản của biểu tình do sự kích động, xúi giục của những đối tượng xấu.
Việt Nam sẽ có Luật biểu tình nhưng cần phải qua quá trình nghiên cứu cho phù hợp với đặc điểm tình hình của đất nước. Trong khi chờ đợi, Tuyết Babel và đồng bọn hãy bình tĩnh, đừng manh động, vì chó khôn là chó sủa đúng lúc, đúng chỗ, người khôn phát biểu đúng lúc, đúng nơi. À mà quên, cô Tuyết Babel từ lúc "dắt díu" theo người tình thì thành "não phẳng" rồi mà.
Xin mở mang cho Tuyết Babel rằng: Văn hóa là kết quả sáng tạo của con người, văn hóa là yếu tố thúc đẩy tiến bộ xã hội. Vì vậy, hãy là người có văn hóa và biết giữ văn hóa. Đừng bắt chước " sống ảo" trên mạng xã hội thì hình như cô không còn là "phóng viên Tuyết Diệu" nữa thì phải. Vì vậy, đừng vơ vào mình.

Mỹ Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét