Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

KAIRO HÒA TV – KẺ LỪA BỊP, XUYÊN TẠC VÔ LỐI


4 giờ sáng, chuông điện thoại di động reo lên, tôi bấm máy trả lời nhanh gọn để báo hiệu cho đầu sóng bên kia biết tôi đã sẵn sàng đúng như cuộc hẹn từ ngày hôm qua. Mười phút sau, anh bạn chạy xe máy đến đỗ trước nhà rồi bóp còi, trông anh bạn của tôi đúng như là một dân đi phượt thứ thiệt, ăn mặc “bụi bặm”, vắt đôi kính đen trước ngực áo, ba ga phía trước xe đèo chiếc ba lô cũ kỹ toàn đựng những thứ đồ nghề phục vụ cho đi dã ngoại. Nghe tiếng còi xe, tôi vớ chiếc ba lô đeo lên người, từ trong nhà bước ra rồi ngồi sau xe, chiếc xe rú ga, từ từ chuyển động băng qua đường Nguyễn Huệ, xuống đường Hùng Vương, ra quốc lộ 1A rồi đi thẳng theo hướng Bắc về thị xã Sông Cầu.
Không giống như những chuyến đi khác, hôm nay chúng tôi không đi phượt mà là đi làm một việc làm nhân nghĩa và trách nhiệm của 02 tên “bao đồng” đang thất nghiệp, đó là tìm hiểu về ngọn ngành của những câu chuyện đã được đăng và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, nhằm mục đích giúp cho những người dân bị oan trái do chính quyền o ép lấy lại sự công bằng. Vượt sáu mươi cây số từ thành phố Tuy Hòa chúng tôi đến thị xã Sông Cầu lúc hơn 5 giờ sáng, mặt trời rất đẹp, chiếu lấp lánh trên vịnh Xuân Đài nhìn từ dốc Găng xuống, chúng tôi tìm ghé lại một quán ăn bên đường gần đó để làm thủ tục cho bữa sáng, bữa sáng của chúng tôi khá gọn nhẹ và nhanh chóng để tiết kiệm thời gian đi tiếp không để muộn.Trước tiên chúng tôi đi về thôn Hòa Lợi của xã Xuân Cảnhđể mong được thưởng cảnh đẹp hoang dã của một làng chài và phơi mình dưới những giọt nắng sáng dịu dàng còn sót lại trên bãi biển hoang sơ, quyến rũ như tranh vẽ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Hòa Lợi mà lâu nay chúng tôi đã nghe nhiều nhưng chưa từng được đặt chân đến, tiện thể sẽđiều tra về vụ của bà Trần Thị Tảo. Hỏi thăm, nhờ chủ quán chỉ con đường đến Hòa Lợi, chúng tôi tiếp tục lên xe theo quốc lộ 1A rồi băng qua nhiều ngả rẽ, cuối cùng cũng đã đến được Hòa Lợi. Không được như dự kiến, vì khi đến nơi, mặt trời đã lên cao, chúng tôi đi thẳng vào khu dân cư, gặp gỡ người dân ở đây, hỏi thăm những vấn đề liên quan đến gia đình bà Trần Thị Tảo như video vàbài viết đã đăng tải trên tài khoản Facebook “Kairo Hòa TV” vào ngày 11/10/2018 với tựa đề “TỈNH PHÚ YÊN - CHÍNH QUYỀN 23h ĐÊM ĐẾN LẬP BIÊN BẢN CƯỠNG CHẾ THU HỒI ĐẤT CỦA DÂN GIAO CHO DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN KINH DOANH DU LỊCH THU LỢI NHUẬN RIÊNG” được cư dân mạng chú ý với 391 lượt chia sẻ và 77 lượt bình luận đa số đều bày tỏ quan điểm bức xúc,bất đồng với chính quyền, buổi chiều chúng tôi quay về xã tiếp tục công việc của mình. Sau quá trình điều tra để làm rõ sự thật đâu là trắng, đâu là đen, chúng tôi khá bất ngờ và thất vọng với bài viết trên Facebook “Kairo Hòa TV” như nói ở trên,vì đã gây ra sự hiểu lầm cho nhiều người, tác giả bài viết chỉ nắm thông tin theo hướng một chiều từ phía gia đình và người thân của bà Tảocung cấp chứ bài viết chưa nắm và phân tích được thông tin từ nhiều nguồn mang tính nghiệp vụ cao.

Để mọi người hiểu ra sự thật của mọi vấn đề, cũng là để bảo vệ lẽ phải cho các bên, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin mà trong quá trình điều tra, tìm hiểu thông qua từ nhiều nguồn chúng tôi đã ghi nhận được cho mọi người hiểu để có cái nhìn chính xác, khách quan và thông cảm cho nhau. Bằng cách dễ hiểu nhất, chúng tôi xin dẫn từng nội dung rồi phân tích, đặt câu hỏi, trả lời một cách xác đáng, cụ thể sau đây:
Thứ nhất,“23h đêm Chủ Tịch ủy ban nhân dân xã Xuân Cảnh huyện Sông Cầu và nhiều cán bộ công an xã, trưởng thôn đến lập biên bản cưỡng chế thu hồi trên 2ha đất của bà Trần Thị Tảo khai hoang năm 1984 giao cho doanh nghiệp tư nhân kinh doanh du lịch thu lợi nhuận riêng”. Về vấn đề này tôi xin khẳng định rằng, hoàn toàn không có một vụ cưỡng chế thu hồi đất nào của chính quyền xã Xuân Cảnh đối với bất cứ một người dân nào ở xã Xuân Cảnh nói chung và tại thôn Hòa Lợi nói riêng trong thời gian gần đây. Những hình ảnh trong đoạn clip là hình ảnh của vụ việc chính quyền xã Xuân Cảnh lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình của bà Trần Thị Tảo vì đã có hành vi xây dựng lều trại trái phép trên đất của nhà nước đã giao cho dự ánvào buổi tối.Xem toàn bộ đoạn clip hoàn toàn không thấy phía chính quyền có ai nói lời xúc phạm đến gia đình đương sự, chỉ thấy phía gia đình đương sự, chửi bới, lăng mạ cán bộ, chính quyền. Một số dòng bình luận phía dưới bài viết cho rằng “chính quyền làm việc vào ban đêm chắc có chuyện mờ ám”, chúng tôi xin trả lời rằng, để ngăn chặn hậu quả xảy ra do vi phạm hành chính gây nên, việc lập biên bản vi phạm hành chính sẽ được tiến hành từ khi phát hiện có hành vi vi phạm hành chính xảy ra, bất kể thời gian, địa điểm. 


Nhân đây tôi xin hỏi lại chủ tài khoản “Kairo Hòa TV” và những người tham gia bình luận, có luật nào cấm chính quyền tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính vào ban đêm hay không? Chắc chỉ có luật của “Kairo Hòa TV”.

Thứ hai, “đất khai hoang của hai vợ chồng bà Tảo tạo lập từ năm 1984”, vì đạo lý “kính lão đắc thọ” lẽ ra tôi không muốn nói đến vấn đề này vì bà Tảo đã lớn tuổi, nhưng vì trách nhiệmbảo vệ lẽ phải, tôi xin mạn phép nói ra, kính mong bà Tảo hết sức thứ lỗi. Đó là, trong quá trình tranh chấp, gia đình bà Tảo đã từng ủy quyền cho nhà báo Phi Công thuộc báo Kinh tế nông thôn khởi kiện ra Tòa án thị xã Sông Cầu để được giải quyết. Ngày 29/9/2017, Tòa án thị xã Sông Cầu đã có bản án số 02 giải quyết vụ kiện, kết quả không chấp nhận toàn bộ nội dung khởi kiện của gia đình bà Tảo vì bà Tảo không cung cấp được giấy tờ để chứng minh về quyền sử dụng đất của mình theo quy định của Luật Đất đai. Sau khi bản án số 02 đã ban hành, gia đình bà Tảo không làm đơn kháng án theo quy định, vì vậy những cá nhân, tổ chức liên quan phải thực hiện theo bản án số 02.

Thứ ba, đất này có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)? Gia đình bà Tảo đã khởi kiện ra Tòa án và đã được Tòa án giải quyết bác nội dung khởi kiện vì không có giấy tờ chứng minh. Hiện nay bản án của tòa án đang có hiệu lực thi hành nên nhà nước không thể xét cấp sổ đỏ cho gia đình bà Tảo.
Thứ tư, đất này có được bồi thường?Việc nhà nước thu hồi đất này giao cho dự án không bồi thường là đúng vì đến thời điểm hiện nay, gia đình bà Tảo chưa thể chứng minh được quyền quản lý và sử dụng thuộc về gia đình bà. Nếu nhà nước, chủ đầu tư bồi thường cho gia đình bà Tảo là trái quy định của pháp luật, những người nào thực hiện việc bồi thường đất này cho gia đình bà Tảo sẽ bị xử lý trước pháp luật vì gây thất thoát tài sản của nhà nước và của nhân dân.
Thứ năm, gia đình, người thân của bà Tảo dựng lều trại vào ban đêm là đúng hay sai? Vì sao không tiến hành việc đó vào ban ngày?Tôi xin được phép nhường những câu hỏi này cho bạn đọc quan tâm suy nghĩ.
Thứ sáu, việc giao đất cho doanh nghiệp có ai thu lợi nhuận riêng hay không?Nội dung này chúng tôi yêu cầu tác giả bài viết cung cấp cho công luận và các cơ quan chức năng những ai (tên, tuổi, địa chỉ) có thu lợi nhuận riêng từ việc giao đất cho doanh nghiệp kèm theo chứng cứ cụ thể, rõ ràng. Nếu không cung cấp được, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm tác giả bài viết theo quy định của pháp luật vì đã có hành vi vu khống, bôi nhọ, xúc phạm cán bộ, chính quyền trên mạng xã hội Facebook làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cán bộ, chính quyền.
Ông bà xưa có dạy: “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy”. Có nghĩa là: “nước phải có phép nước, nhà phải có nội quy của nhà”,phép nước là pháp luật dùng để giữ gìn sự ổn định xã hội của đất nước ấy.Nhà có lề lối, gia phong của nhà để duy trì tôn ti trật tự và khuôn pháp đạo đức của gia đình ấy. Suy rộng ra là, bất kỳ ai cũng phải tuân thủ theo pháp luật của nhà nước ở bất kỳ thời đại nào, cũng như thành viên trong nhà phải tuân thủ theo lề lối, gia phong của gia đình, dòng họ. Trong trường hợp này có lẽ tác giả bài viết đã quên đi lời dạy của ông bà xưa, khi chưa hiểu được lẽ phải bên trong nội tình của sự việc mà đã đăng tải bài viết lên Facebook cá nhân của mình một cách mù quáng gây hiểu nhầm cho nhiều người, đó là vi phạm phép nước. Hay có lẽ, tác giả đã tự đặt mình lên chỗ đứng trên luật pháp.
Một chuyến đi thất bại, những dự kiến ban đầu sẽ tìm hiểu và viết để bảo vệ lẽ phải cho người dân, nhưng ngược lại thì hoàn toàn không thể. Thôi thì đây, tất cả những gì liên quan đến bài viết “CHÍNH QUYỀN 23 GIỜ ĐÊM…”chúng tôi đã điều tra được, xin gửi đến tất cả cho những ai quan tâm. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra các vụ việc khác đã từng được đăng lên tài khoản Facebook “Kairo Hòa TV” trước đó và sẽ cung cấp thông tin đầy đủ đến với bạn đọc gần xa để mọi người có cái nhìn chính xác hơn và“đấu tranh” cho đúng, tránh nhận thức phiến diện một chiều gây xáo trộn trong xã hội từ những dòng bình luận của mình. 
Hẹn gặp lại ở bài sau!

Văn Phú, Ngọc Yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét