Thứ Hai, 1 tháng 11, 2021

RANH GIỚI “VÙNG XANH” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

  

Vùng xanh” là thuật ngữ dùng để chỉ vùng an toàn trong các khu vực, địa phương có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, tiến tới khống chế, đẩy lùi dịch bệnh là mục tiêu của cuộc chiến chống dịch hiện nay.

Nếu như “vùng xanh” trong nhiệm vụ chống dịch được giới hạn bằng vị trí địa lý thì “vùng xanh” trên không gian mạng được định lượng bằng mức độ phủ sóng thông tin tích cực và lượng tương tác của người dùng mạng xã hội.

Không gian mạng là “tấm gương” phản chiếu đời sống xã hội, cũng đang bị tấn công, lây lan nhanh các loại “virus” thông tin xấu độc, cần phải xây dựng và mở rộng “vùng xanh”. Thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi ngày, trên không gian mạng có hàng trăm, hàng nghìn thông tin liên quan. Trong đó, không ít thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận và gây khó khăn trong công tác phòng, chống dịch.

Dù pháp luật đã quy định rõ ràng, các lực lượng chức năng cũng đã xử lý nghiêm nhiều trường hợp có hành vi phát tán thông tin sai sự thật để bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng nhưng thông tin xấu, độc vẫn còn tồn tại. Vì thế, việc mở rộng “vùng xanh” cho không gian mạng đòi hỏi phải có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của mọi công dân.


Cuộc chiến chống dịch cần sự xung kích của các lực lượng trên tuyến đầu và sự cộng đồng trách nhiệm của tất cả người dân thì cuộc chiến bảo vệ đất nước trên không gian mạng trong đại dịch cũng cần có sự đồng tâm hiệp lực của tất cả người dùng mạng xã hội.

Mỗi người hãy là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa không gian mạng, cùng đồng lòng, cùng lên tiếng bày tỏ quan điểm, phân tích đúng, sai một cách thuyết phục, cùng nhau hiểu đúng bản chất vấn đề, cùng nhau bảo vệ môi trường mạng trong sạch và bổ ích; cùng nhau hướng về mục tiêu chung, nhân rộng, lan tỏa những “vùng xanh” trên không gian mạng; tránh thái độ bàng quan, vô cảm, vô trách nhiệm của một bộ phận người dùng mạng xã hội trước những thông tin sai sự thật đang tồn tại.

 (KC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét