Thứ Ba, 20 tháng 9, 2022

PHÁT HUY “CÁI TÔI” ĐÚNG NƠI, ĐÚNG LÚC GIỚI TRẺ SẼ TOẢ SÁNG

 

Thích thể hiện cái tôi là một đặc điểm tâm lý của hầu hết người trẻ. Bộc lộ cái tôi đúng nơi, đúng lúc, đúng chuyện sẽ là một trong những động lực thôi thúc người trẻ vươn lên trong học tập, rèn luyện, phấn đấu để tự khẳng định mình trong cuộc sống và trong xã hội.

Nhiều bạn trẻ tự nguyện xông pha vào những nơi xa xôi, hẻo lánh, gian khổ để tự lập thân, lập nghiệp, tham gia công cuộc giữ gìn biên cương, hải đảo Tổ quốc hay mang bản sắc văn hoá, tinh thần Việt Nam đi khắp thế giới (điển hình Quang Linh Vlog, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên…) và còn nhiều sản phẩm, công trình mang tên tuổi trẻ sáng tạo mang lại lợi ích cho xã hội, cộng đồng. Đó là những minh chứng về cái tôi đáng quý của tuổi trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những cái tôi tích cực vẫn còn những cái tôi sai trái, lệch lạc của một bộ phận giới trẻ như:

- Bộ phận thanh thiếu niên xăm trổ đầy mình, đầu tóc xanh xanh đỏ đỏ, mặc quần áo dị hợm, tụ tập đua xe, hẹn nhau qua mạng xã hội để đánh nhau tranh giành bạn gái hay chỉ là một mâu thuẫn nhỏ.

 - Bộ phận thanh thiếu niên lười học, lười làm, nhưng “đòi có ăn”; sẵn sàng lao vào những trò chơi game vô bổ, thậm chí sống buông thả, sa đọa, sử dụng ma tuý đá…, dần dần tự giết chết tuổi trẻ của mình bằng những giá trị ảo trên mạng xã hội… Giới trẻ này cho thấy sự thiếu ý chí bền bỉ, kiên nhẫn trong rèn luyện phấn đấu, thiếu sự giáo dục, quản lý của gia đình và phần khác do họ bị ảnh hưởng bởi những mặt trái của xã hội thông tin bùng nổ, nhất là mạng xã hội Facebook, Tiktok,…Nếu không ngăn chặn được tình trạng này, nguy cơ về một bộ phận giới trẻ tự hủy hoại tâm hồn, giá trị nhân cách mình sẽ không dừng lại ở những lời cảnh báo, mà đang hiện hữu!

Trong muôn vàn Hội, nhóm ảo trên mạng xã hội đang hình thành mỗi ngày thì cần biết rằng Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên, Hội phụ nữ,…là một môi trường rất thuận lợi để người trẻ có nơi gặp gỡ, giao lưu với bạn bè và sinh hoạt tập thể. Để thu hút và lan tỏa rộng rãi thì các Hội, Đoàn cần nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động để sao cho vừa lôi cuốn, hấp dẫn được đông đảo thanh thiếu niên tự nguyện tham gia, vừa là bệ đỡ tinh thần để định hướng ý chí, niềm tin phấn đấu lành mạnh cho họ.

LD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét