Thứ Hai, 30 tháng 5, 2022

BAN HÀNH LUẬT TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ LÀ CẦN THIẾT

 

Trong thời gian qua, Bộ Công an đã và đang tham mưu cho Chính phủ dự án Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGT) để trình cho Quốc hội trong các kỳ họp trên cơ sở tách Luật Giao thông đường bộ 2008 ra hành 02 Luật: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ. Việc ban hành Luật mới không phải là ý chí chủ quan của Bộ, Ngành nào mà xuất phát từ thực tiễn khách quan của đất nước trong từng giai đoạn, nhầm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ cho người dân.

 Thực tế, sau 13 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế không còn phù hợp với tình hình hiện nay thể hiện ở mấy điểm sau:           

Thứ nhất, các quy định về trật tự, an toàn giao thông trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thiếu cụ thể, chưa sát với thực tiễn để tổ chức thực hiện, cụ thể:

Quy tắc giao thông chủ yếu là luật hóa Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ nhưng việc cụ thể hóa các quy định của Công ước này trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa rõ, chưa đầy đủ và sát thực tiễn tình hình giao thông tại Việt Nam; Không quy định đầy đủ, cụ thể về các chế định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông liên quan cần bổ sung, như: Giải quyết tai nạn giao thông; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông; Chưa có chính sách cụ thể, rõ ràng về quản lý, sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trung tâm chỉ huy, điều khiển giao thông và chưa xác định cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác này, dẫn đến đầu tư ứng dụng công nghệ thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thứ hai, những tồn tại, hạn chế trong quy định về kết cấu hạ tầng giao thông

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tuy đã có quy định về chính sách về quy hoạch đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, vận hành bảo trì, quản lý vận tải đường bộ nhưng chưa đầy đủ và cụ thể, như cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư, cơ chế về vốn, về bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng... Thực tế cho thấy khi đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ gặp nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý như: Khi thực hiện không thể chỉ áp dụng Luật Giao thông đường bộ mà phải áp dụng nhiều luật khác nhau như: Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đô thị, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật giá...., trong khi đó thực tiễn luật điều chỉnh hạ tầng đường bộ chưa thể chế đủ các quan điểm chỉ đạo của Đảng, tổng kết thực tiễn để trở thành luật quan trọng nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Thứ ba, những tồn tại, hạn chế, bất cập về kết cấu và về phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước, cụ thể:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định rõ cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dẫn đến quá trình thực hiện thiếu nhất quán, đồng bộ, nhất là giữa cơ quan quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và cơ quan quản lý nhà nước về hạ tầng, kinh tế, kỹ thuật; việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền địa phương để gắn trách nhiệm, huy động nguồn lực còn hạn chế, chưa rõ ràng dẫn đến việc tổ chức thực hiện của địa phương gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thiếu tính chủ động vì phải chờ cơ quan trung ương, nhất là trong đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong khi đó, Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đã xác định: Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

Từ những phân tích như trên, việc tách Luật Luật Giao thông đường bộ, xây dựng và ban hành 02 dự Luật, gồm: Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển với đầy đủ cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét