Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

[Bình luận trong nước] - TRÒ LỐ BỊCH CỦA CÁI GỌI LÀ “GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN VIỆT NAM”

          Là một người thường xuyên tham gia mạng xã hội facebook, những ngày qua tôi vô cùng bức xúc và nực cười với thông tin được gọi là “Bản tin báo chí ngày 13/11/2016” của cái gọi là “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” công bố sẽ trao “Giải nhân quyền Việt Nam năm 2016” cho người có tên Võ An Đôn, sinh năm 1977, hành nghề luật sư tại Phú Yên được tán phát trên mạng internet. Với lý do vị luật sư này đã “can đảm đương đầu với nhà cầm quyền cộng sản”.

Trước hết, tôi xin khẳng định thông tin trên chỉ lừa bịp được những người thiếu thông tin, chứ còn chúng tôi - những người đã từng sinh sống làm việc hàng chục năm tại Mỹ, nay trở về sinh sống tại quê nhà thì đã quá quen với những loại thông tin lừa bịp kiểu như vậy. Thoạt nghe qua, nhiều người cứ tưởng “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” chắc là một tổ chức gì đó ghê gớm nhưng thực chất nó chỉ là một tổ chức vô thưởng vô phạt do vài ba kẻ “háo danh” không công rồi nghề người Việt tại Mỹ lập nên để tuyên truyền, tán phát các tài liệu xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam, làm lợi cho cá nhân mình. Bọn họ cũng mang trong mình dòng máu Lạc Hồng như chúng tôi, nhưng tại Mỹ họ khác chúng tôi là không chịu khó làm việc, tìm cách hướng về xây dựng quê hương đất nước, mà vì lợi ích cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi, họ luôn tìm đủ mọi cách để xuyên tạc, tuyên truyền chống phá đất nước Việt Nam, nơi mà bọn chúng đã từng chôn nhau cắt rốn. Chúng gây nên không ít sự phiền toái, mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ. Nhìn qua danh sách mà họ đã “trao giải nhân quyền” từ trước đến nay thì một đứa trẻ cũng nhận thấy được sự thật rất bẽ bàng của những kẻ có hành vi đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, vi phạm pháp luật hình sự đã bị pháp luật xét xử trừng phạt nghiêm minh, bị quần chúng nhân dân lên án (Nguyễn Văn Lý, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Nguyễn Khắc Toàn..). Giải thưởng mà số này tự nghĩ ra không có một giá trị pháp lý gì ngay cả trong cộng đồng người Việt tại Mỹ. Nhưng thật buồn thay, một số ít người trong nước cũng vì muốn nổi tiếng bằng mọi giá đã biến mình thành con rối cho cái tổ chức quái dị này.
Một điều tôi muốn chia sẻ nữa là, không phải riêng tôi mà tất cả bạn bè, người thân của tôi tham gia mạng xã hội facebook đều vô cùng phẫn nộ với nội dung của facebook mang tên Đôn An Võ. Facebook này liên tục đăng tải nhiều nội dung, bài viết sai sự thật, tung tin bịa đặt, bôi nhọ, xúc phạm nhiều vị lãnh đạo của nhà nước, a dua, ăn theo nói leo các luận điệu của những kẻ phá hoại, không muốn đất nước ta yên bình, phát triển. Nhưng điều đáng chú ý chủ tài khoản facebook này lại xưng tên là Võ An Đôn, hành nghề luật sư tại Phú Yên và có hình đại diện là hình của ông luật sư Võ An Đôn, chủ văn phòng luật sư Võ An Đôn ở Thị trấn Phú Thứ, Tây Hòa, Phú Yên mà tôi từng biết được qua báo chí. Điều lạ là vị luật sư này luôn miệng rêu rao cho rằng hành nghề luật sư là để bảo vệ lẽ phải và chân lý nhưng lại chưa một lần lên tiếng phê phán nội dung facebook trên, không có một động thái nào để thông tin facebook này không phải do mình lập ra hoặc chí ít là lên tiếng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý kẻ mạo danh để bảo vệ uy tín cho bản thân mình. Sự im lặng khó hiểu của ông luật sư Đôn như là một sự đồng tình và công nhận facebook trên là của ông vì người Việt ta có câu “im lặng có nghĩa là đồng ý”. Những ngày qua,  facebook Đôn An Võ lại có nội dung thể hiện sự vui mừng hênh hoan của luật sư Võ An Đôn vì được tổ chức trò hề “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” trao giải nhân quyền năm 2016 . Thật buồn và hổ thẹn thay cho ông luật sư Võ An Đôn, một lần nữa ông lại im lặng! Lẽ ra với tư cách là một luật sư, nếu là luật sư chân chính, ông Đôn phải thuộc nằm lòng Điều 10 của Luật luật sư và Quy tắc “Bảo vệ công lý và nhà nước pháp quyền” của Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư, ông phải tỏ rõ thái độ lên án và phản đối thông tin liên quan đến danh dự, phẩm chất đạo đức của cá nhân mình. Đằng này ông không có một động thái nào thì cá nhân tôi và dư luận có quyền hoài nghi về ông.

Là một người Việt Nam yêu nước, tôi mong muốn thông qua bài viết này để bạn đọc hiểu rõ những trò bịp bợm của cái gọi là “ Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” và những điều khó hiểu về luật sư Võ An Đôn. Đồng thời, tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần điều tra xử lý nghiêm minh chủ tài khoản facebook Đôn An Võ theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác để bảo vệ uy tín của nghề luật sư tôi rất mong Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên cần có biện pháp xác minh làm rõ sự thật thông tin luật sư Võ An Đôn được “trao giải nhân quyền 2016” để trả lời cho công luận, đem lại niềm tin cho xã hội đối với nghề luật sư. 

     Nguyễn Văn Cảnh
     Việt kiều Mỹ
Theo Báo Phú Yên chủ nhật 20.11.2016.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét