Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

CẢNH GIÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO TRONG QUÁ TRÌNH ĐỔI, CẤP MỚI THẺ CĂN CƯỚC


    
      Lợi dụng việc cơ quan chức năng thông báo quy trình đổi, cấp mới thẻ căn cước,
một số đối tượng tự xưng cán bộ Công an gọi điện yêu cầu người dân cập nhật, chỉnh sửa thông tin căn cước để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.



Đây là thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng mà một số người dân bị sập bẫy trong thời gian gần đây. Các đối tượng tự xưng cán bộ Công an, gọi điện thoại đến hỏi thông tin, vận động người dân cập nhật, bổ sung thông tin đồng bộ định danh điện tử mức độ 2. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân kết bạn Zalo, gửi link và hướng dẫn tải app dịch vụ công về máy. Khi người dân đăng ký thông tin, trong quá trình cài đặt app, kẻ gian yêu cầu người dùng chụp ảnh căn cước, nhận diện ảnh, xác minh tài khoản ngân hàng của họ. Từ đó, các đối tượng dùng tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền sang các tài khoản do chúng chỉ định để chiếm đoạt tài sản hoặc các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với Cổng dịch vụ công. Mã độc sẽ song song được tải về điện thoại, cho phép đối tượng truy cập vào thiết bị để hoạt động truy cập dữ liệu, chụp ảnh màn hình, đọc tin nhắn, đặc biệt là quyền trợ năng để chiếm quyền điều khiển điện thoại. Sau khi chiếm quyền điều khiển điện thoại, các đối tượng lấy cắp mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng và mã OTP giao dịch, thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: Số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, số chứng minh nhân dân, căn cước, mã OTP… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Ngân hàng. Khi gặp phải trường hợp có người gọi đến tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước, yêu cầu, hướng dẫn cài đặt các đường link lạ, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các phần mềm ứng dụng… hoặc yêu cầu chuyển tiền, phải hết sức thận trọng, tuyệt đối không làm theo, bởi hiện nay, cơ quan Nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Khi cần làm việc, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông báo qua chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cũng không bao giờ yêu cầu người dân phải chuyển tiền vào tài khoản nhằm áp dụng các biện pháp bảo lãnh, xác minh. Khi gặp phải trường hợp trên, cần kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

T.P.L

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét