Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

BÌNH LUẬN CUỐI TUẦN: DANH VỌNG VÀ VẠ LỚN

Từ Sài Gòn cho đến Hà Nội, bạn sẽ đi qua vùng đất “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, là một tỉnh nghèo bên bờ biển miền Trung, với nắng vàng và cát trắng bao đời nay. Tôi gặp gỡ những nhân sĩ trí thức xứ Nẫu xuôi dạt phương Nam, trôi dạt đất Bắc, với tâm trạng hẫng hụt có, vọng cố hương có, nhưng trong thâm tâm những tâm trạng ấy luôn mong ngóng cho quê hương một mai bừng sáng dậy.

Tuy thành danh ở nhiều nghề nghiệp, lĩnh vực, nhưng chưa thấy ở vùng đất ấy có người con nào nổi danh với vai trò luật sư. Sau những ồn ào của Võ An Đôn, nay lại có thêm vị Nguyễn Khả Thành, với vai trò là Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh này.

Tôi may mắn có tham dự một vài phiên tòa do vị Võ An Đôn bào chữa, ấy là các phiên tòa ở Khánh Hòa, Hà Nội, Phú Yên… để biết rõ hơn về vị luật sư này. Có nhiều bạn bè nói thất vọng về Võ An Đôn, tôi thì không nghĩ vậy. Mình chỉ thất vọng khi có hy vọng về người đó. Còn Võ An Đôn thì có gì để mà hy vọng? về tai năng ư, thử hỏi Võ An Đôn đã bào chữa những vụ án nào ghê gớm? về nhân cách ư,  tôi đồ rằng các bạn trẻ đã bị lừa một vố đâu bởi những dòng status chém gió. Còn cái gọi bào chữa miễn phí, kiểu làm  “từ thiện” này thì cộng đồng mạng đã bóc phốt biết bao nhiêu vụ rồi. Tôi nghĩ rồi cũng sẽ tới vượt vị Võ An Đôn này.

Ông Nguyễn Khả Thành thì khác, khôn ngoan hơn, lặng gió hơn. Nhưng chính vì vậy mà bất nhân, vô đạo đức hơn chăng? Tôi không quan tâm lắm đến vị Nguyễn Khả Thành này cho tới khi ông làm mọi người xửng sốt với status vô cảm, vô nhân, chửi bới một nhà báo cùng quê hương là ông Nguyễn Đình Quân mất vì bị TNGT.

Biện minh, và lập luận lập lờ là điều dễ thấy ở các vị luật sư này. Khi các vụ việc báo chí phanh phui ra mười mươi là các vị bu vào chửi rủa như các vị là những ngọn đuốc sáng bừng bừng khí thế “đấu tranh” cho “dân chủ”, “nhân quyền”. Tuy nhiên có khi nói hớ, bút sa gà chết, bị dư luận ném đá vì phao tin bịa đặt, nói xấu đồng nghiệp, cải chày cải cối ở phiên tòa, làm cho thân chủ bị thiệt hại…. thì vội vàng xóa những status ấy đi và viết bài xoa dịu dư luận.

Ông Võ An Đôn thì còn trẻ, nhưng ông Nguyễn Khả Thành cũng đã đủ những thăng trầm của nghề và đời, vậy ông còn gì để mà hơn thua!

Nhà thơ La Ẩn có những câu thơ nổi tiếng:

“Danh lợi ngoài thân chớ vội cầu
Tước lộc có vui nhưng vạ lớn”

Chắc hẳn những nhân duyên nào đó làm cho những vị nhân sĩ kia phải xuôi Nam, ngược Bắc, thế nhưng họ cũng đã thành danh bằng nghị lực và khát vọng lớn. Các vị Võ An Đôn, Nguyễn Khả Thành và những vị khác nữa, xin đừng làm bẩn một vùng đất tươi đẹp “hoa vàng cỏ xanh”, đừng vì một chút danh vọng hảo mà đánh mất chính mình, có khi lại mang vạ lớn vào thân.

Chẳng thể nào “bất chiến tự nhiên thành”, hay một chút chói lòa rũ bùn đứng dậy được đâu các vị ạ

Người hiểu chuyện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét