Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

KHI LUẬT SƯ “RỞM” THÍCH LÀM “SAO”

Phần 1

Tôi nhớ trong bài hát Khát vọng tuổi trẻ của nhạc sỹ Vũ Hoàng có câu hát rất hay và ý nghĩa “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Vâng, đừng bao giờ đòi hỏi trách nhiệm của người khác đối với mình, bởi họ không có nghĩa vụ đó, bởi chỉ có lao động chân chính mới tự giải quyết được mọi vấn đề của mình. Con người và con vật khác nhau ở chỗ con người sống biết được trách nhiệm và nghĩa lao động bằng khối óc, có suy nghĩ thấu đáo trước mọi sự việc, và biết làm những việc có lợi cho đất nước, chung tay góp phần xây dựng quê hương thân yêu ngày càng giàu mạnh. Ấy vậy mà vẫn có những kẻ hành động thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn, thích nói ngược và làm ngược, chưa có đóng góp gì to lớn cho quê hương, đất nước mà chỉ giỏi chỉ trích, chê bai... người mà tôi đang ám chỉ đó là ông Nguyễn Khả Thành, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Khả Thành.

Nguyễn Khả Thành sinh năm 1953, tính ra ông đã qua cái dốc bên kia cuộc đời hơn 24 năm như cố nhà văn Nam Cao đã viết về nhân vật Chí Phèo; ai nói ông Thành là già, tôi thấy ông đã có cháu nội, cháu ngoại rồi nhưng tóc vẫn đen nhánh nhờ công nghệ làm đẹp, da đang trong giai đoạn lão hóa nhưng nhờ ăn kỹ nên da có độ căng bóng khác thường; mặc dù thân hình bắt đầu có dấu hiệu dư mỡ và dáng đi không còn nhanh nhẹn như trai tráng… tôi chỉ không hiểu thôi, không hiểu vì sao ngần ấy tuổi mà ông Thành vẫn tự cho mình cái quyền được nông nổi, được xe xua với giới tuổi teen, thiên hạ bình phẩm gì, nói gì là ông chia sẻ, bình luận theo với giọng điệu hết sức kỳ khôi, người đọc những bài viết của ông, những bài ông chia sẻ trên mạng xã hội sẽ không nghĩ đó là của một người cao tuổi, bởi ở đó thể hiện sự bồng bột, nông cạn, ngoài ra còn thiếu tình người... Nếu thực sự ông Thành trẻ lại như người ta hay ví von là hồi xuân thì đó như là một cái tát rát má vào mặt những người có mối quan hệ với ông, nhất là người sinh ra ông, vợ và các con ông. Nếu cha mẹ ông còn sống có khi sẽ cầm roi tre quất mông ông mà dạy rằng: “cái thằng Thành này sao bay lại hư dữ vậy”.

Câu nói đùa tôi từng nghe “trẻ không chơi già mất nết” khá đúng với ông Thành. Tính tuổi, Võ An Đôn xếp vào vai con của ông Thành nhưng không hiểu sao ông này lại thích học ngược vậy, phải chăn đến tuổi ông mới giác ngộ ra Võ An Đôn tuy sinh sau đẻ muội nhưng là chân lý sống của mình, Đôn làm gì ông Thành cũng ủng hộ, thậm chí bênh ra mặt và sau đó là làm theo những gì Đôn đã làm. Người ta hay nói loài khỉ có tính bắt chước, nhưng ông Thành đâu là khỉ? Ông chỉ giống nó cái tính thích làm theo thôi. Tôi công nhận có những việc phải học hỏi tuổi trẻ, như khả năng tiếp cận công nghệ, tính cách nhanh nhẹn của tuổi trẻ… nhưng ông Thành chỉ học ở Đôn mỗi việc nói bậy, làm bậy ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước ta. Mà phải công nhận ông Thành già mà học và làm theo nhanh thật, người ta nói học làm người tốt thì khó chứ học làm người xấu thì nhanh, điều này quả không sai khi chiếu vào ông Thành.
Còn tiếp
CỔ MỔ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét