Thứ Năm, 9 tháng 11, 2023

VIẾT VỀ NGƯỜI LÍNH CHỮA CHÁY

  

Không biết tự bao giờ, tôi dành nhiều tình yêu của mình cho người lính chữa cháy đến vậy. Những con người mà bất cứ ở đâu có giặc lửa là sẽ có bóng dáng của các anh. Những người Cảnh sát PCCC & CNCH, họ không làm nghề này để được vinh danh, càng không chờ mong rằng mọi người sẽ biết ơn họ mà sứ mạng của họ chỉ đơn giản là dốc hết lòng mình bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ sự an toàn và bình yên cho mỗi người dân, ngôi nhà, con phố.

  Tôi đã từng xem rất nhiều phóng sự, rất nhiều chương trình, bài báo viết về các anh, từng chứng kiến khi các anh thực thi nhiệm vụ, và cũng đã từng nghe rất nhiều lời khen, lời động viên, lòng biết ơn của mọi người dành cho lực lượng này. Thế nhưng tôi cũng không ít lần bất bình khi nghe những lời than trách khi các anh không dập tắt được ngọn lửa theo ý họ mong muốn....Nhưng rồi cảm giác ấy cũng qua nhanh thôi, sau đó chỉ còn lại sự cảm thông vì lúc ấy họ đang hoảng loạn, khi chứng kiến ngọn lửa đang "liếm" dần tài sản của mình, nuốt trọn người thân của mình.... Lính cứu hoả ấy mà, các anh chẳng phải siêu nhân đâu, cũng chẳng phải những người quá thần thánh cao sang, người lính ấy cũng là con người bình thường như biết bao người khác. Họ chỉ là người được nghề nghiệp lựa chọn mà dấn thân mình hy sinh vì sự sống, bình yên của nhân dân.

Trong những ngày lễ Tết người người, nhà nhà quây quần sum vầy bên gia đình thì họ lại phải trực chiến để đảm bảo lực lượng tốt nhất nếu có sự cố xảy ra, hay những khi mọi người đang say trong giấc ngủ thì họ lại thức đêm để đảm bảo yên bình cho những giấc ngủ đó. Các bạn đã bao giờ tự đặt mình vào vị trí của họ chưa? Những con người mà đặt tính mạng người khác lên hàng đầu, khi có cháy, người người chạy ra thì họ lại lao vào đám cháy cứu người, cứu tài sản như đó chính là gia đình, là người thân của mình vậy. Hay đã bao giờ bạn được tận mắt chứng kiến những con người ấy vì nhiệm vụ của mình mà bị thương, bị đau đớn hay thậm chí phải hy sinh tính mạng mình chỉ vì 5 chữ " Vì bình yên cuộc sống"?

  Rồi, trong lực lượng ấy, còn có những cán bộ nữ tưởng mong manh nhưng cũng thật mạnh mẽ. Thật là đáng trân trọng những người con gái được ví như những “bông hồng lửa” được rèn dũa, trải qua bao nhiêu nguy hiểm trong các vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Không quản khó khăn, không ngại phận “liễu yếu”, không quản nắng mưa để kiểm tra từng cơ sở, từng hộ gia đình để đảm bảo an toàn, để “phòng cháy” một cách tốt nhất.

Thật sự, có viết về các anh, chị bao nhiêu từ ngữ, bao nhiêu câu văn cũng chẳng thể diễn tả hết những khó khăn, gian nan, vất vả, hiểm nguy mà lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đang phải trải qua và đối mặt; lực lượng luôn bị đặt trong tình thế “cứu cái còn trong cái mất”; khi thực thi nhiệm vụ luôn quên mình, đặt sự an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân lên trên hết...Nhân văn là đây, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân là đây - mãi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là đây.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét