Thời
gian qua, lực lượng Công an đã vào cuộc và xử lý nhiều trường hợp tài khoản mạng
xã hội facebook, tiktok, youtube,… đăng tải những video, clip có nội dung phản
cảm, sai sự thật.
Điển hình như mới đây
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh
Lâm Đồng đã xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với Tiktoker “H.M” do
đăng tải clip chê bai, xúc phạm người miền Trung trên không gian mạng.
Công an quận Đống Đa,
Hà Nội cũng đã xử lý 02 trường hợp VMH và TDH (trú tại Trung Liệt và Láng Thượng)
về hành vi sử dụng trái phép trang phục Công an nhân dân để đăng tải clip trên
TikTok nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người. Những người này không công tác
trong lực lượng Công an nhân dân.
Có một điều dễ nhận thấy
rằng đại đa số người dùng mạng xã hội bị thu hút ngay bởi những video, clip nhảm
nhí, hiện tượng mạng với những nội dung theo hơi hướng, mang phong cách lệch
chuẩn trên MXH Việt Nam.
Nắm bắt được thị hiếu
của người dùng mạng xã hội là luôn cần thứ gì đó để giải trí và thói quen “ngấu
nghiến”, tò mò, “hóng” chuyện, dễ dãi hấp thụ những điều nhảm nhí nhất nên những
video, clip với những nội dung gây phản cảm, cố tình tạo điểm nhấn, gây “sốt” dễ
dàng trở thành trào lưu, trend và cũng dễ dàng thu về được hàng nghìn, hàng triệu
view, like, nhiều video, clip có lượt xem tăng chóng mặt chỉ sau vài giờ đăng tải.
Chính vì thế, ngày càng xuất hiện nhiều những nhà sản xuất những video, clip có
nội dung hướng đến thị hiếu của người dùng để có thể nhanh chóng trở thành các
idol hay KOL mạng xã hội như kiểu Idol Tiktok,…
Và… cũng chính những ứng
dụng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Youtube này đã trở thành những “sân
chơi”, “sàn diễn” để các idol, KOL thực hiện tham vọng KIẾM TIỀN bất chấp mọi
giá trị, mọi hậu quả.
Những thành viên nổi
tiếng trên mạng xã hội có thu nhập khá cao, từ trăm triệu tới tiền tỷ một tháng
không còn là điều khó khăn. Và đó cũng chính là động lực để họ tiếp tục lôi kéo
đám đông, tiếp tục sản xuất ra những video, clip có nội dung nhằm câu view, câu
like với mục đích kiếm tiền quảng cáo từ nhà mạng.
Việt Nam hiện có trên
65 triệu tài khoản Facebook, Youtube có 6 triệu và Tiktok có khoảng hơn 20 triệu
người dùng. Không thể phủ nhận rằng vẫn có rất nhiều các nhân vật nổi tiếng mạng
xã hội cho ra những video, clip mang tính giải trí với nội dung lành mạnh, bổ
ích nhưng tình trạng câu view, câu like với những nội dung nhảm nhí, lố bịch, lệch
chuẩn vẫn đang bùng phát trên mạng xã hội, chính vì vậy đòi hỏi các cơ quan chức
năng cần phải kiểm soát mạnh hơn nữa, phải nỗ lực đưa ra nhiều giải pháp hơn nữa
để giải quyết vấn đề, góp phần tạo một không gian mạng an toàn, lành mạnh.
B.L.N
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét