TAI NẠN GIAO THÔNG – TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?
Gần
đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây ra những hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng. Điển hình như: Vụ TNGT ô tô chở khách xảy ra ngày 21/02/2023
trên tuyến quốc lộ 1A thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm 10 người chết,
11 người bị thương; vụ TNGT xảy ra ngày 03/4/2023 tại tuyến đường ĐT643 thuộc
huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên do xe ô tô tải bị mất phanh làm 04 người chết, 05
người bị thương; mới đây nhất là xe ô tô khách Thành Bưởi gây TNGT trên tuyến
QL20 làm chết 05 người, bị thương 04 người…
Trước
hết, dễ dàng nhận thấy nhất chính là nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông của nhiều người dân còn ở mức thấp, những hành vi vi phạm
được bắt gặp phổ biến trên mọi cung đường, thậm chí việc vi phạm giao thông được
xem là “điều bình thường”, “hiển nhiên”, họ không cảm thấy xấu hổ khi vi phạm;
hoặc thấy người khác vi phạm cũng chỉ là việc “bình thường ở huyện”. Nhiều người
có tâm lý chỉ chấp hành quy định khi nào có bóng dáng của lực lượng CSGT, còn
khi không có lực lượng chức năng thì họ thản nhiên vi phạm, mặc cho nhiều nỗ lực
của chính quyền, của các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, giáo dục việc
nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Thậm chí có một số
người đã có hành vi chống đối lực lượng CSGT.
Vai
trò trách nhiệm của lực lượng CSGT là rất quan trọng nhưng cũng chỉ là một yếu
tố, một mảng trong bức tranh tổng thể chung, và chỉ với nỗ lực của lực lượng
CSGT không thôi thì chưa đủ, mà cần lắm sự đồng bộ của tất cả các yếu tố, nhất
là những yếu tố mang tính căn cơ như: đào tạo, cấp GPLX để khi người được GPLX
phải hiểu rõ, nắm vững pháp luật về TTATGT, đủ kỹ năng điều khiển xe an toàn,
phải hiểu được vai trò, trách nhiệm, đạo đức của bản thân khi điều khiển phương
tiện giao thông cơ giới; và công tác quy hoạch, xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng
giao thông đồng bộ, ngày càng hoàn thiện; công tác kiểm định không còn tình trạng
phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn vẫn tham gia giao thông.
Ngày
31/8/2023, Chính phủ đã có tờ trình Dự án Luật Trật tư, an toàn giao thông, dự
kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIV. Hy vọng rằng, khi Luật mới
được ban hành sẽ giải quyết căn cơ tất cả những yếu tố còn tồn tại trên, dẫn đến
tình trạng TNGT phức tạp hiện nay, và chỉ khi vai trò trách nhiệm của từng
ngành, từng cấp được quy định rõ, ai chịu trách nhiệm chính, ai chịu trách nhiệm
phối hợp thì mới mong tình hình thật sự chuyển biến. Và dù có giải quyết tất thảy
những vấn đề tồn tại từ công tác quản lý thì yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn
chính là tinh thần tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người
dân, chỉ khi mọi người có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho chính mình và những
người tham gia giao thông khác, nhường nhịn, ứng xử văn hoá thì mới mong có môi
trường giao thông an toàn, lành mạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét